วิธีเช็คความเสื่อมสภาพของพื้นที่เคลือบพื้น epoxy และพื้น pu

สัญญานเตือนการเสื่อมสภาพของพื้นที่เคลือบพื้น epoxy พื้น pu และ วิธีการดูแลรักษา

วิธีเช็คความเสื่อมสภาพของพื้นที่เคลือบพื้น epoxy และพื้น pu

 

ในปัจจุบันหลากหลายกิจารที่นิยมใช้พื้น epoxy และ พื้น pu กันมากขึ้นที่เราเห็นพื้นๆเงาๆตามโรงงานอุตสาหกรรม โรงพยาบาล ห้างสรรพสินค้า หรือ ตามครัวเรือนล้วนแล้วแต่เป็นสารเคลือบEpoxy หรือ PU เพราะจุดเด่นของสารเคลือบนั้น คือ มีความทนทาน ดูแล้วสะอาดตา บำรุงรักษา ดูแลง่าย และ คุ้มค่าคุ้มราคา เหมาะกับการใช้งานที่หลากหลาย แต่ของทุกอย่างบนโลกนี้ เมื่อถูกใช้งานไปสักระยะ มันต้องมีการเสื่อมสภาพ หรือ การสึกหรอเกิดขึ้นแน่นอน การบำรุงรักษา ดูแลอย่างถูกต้องจะช่วยยืดอายุการใช้งานพื้นประเภทนี้ออกไปได้ หากถามว่า ความถี่ในการบำรุงรักษาพื้นEpoxy และ พื้น PUนั้นควรมีระยะเวลาเท่าไหร่ ก็คงต้องตอบว่า มันขึ้นอยู่กับหลากหลายปัจจัย เช่น สภาพแวดล้อม ปริมาณของสิ่งสกปรก อากาศ การใช้งาน ฯลฯ ยิ่งพื้นถูกใช้งานอย่างหนัก มีคราบสกปรกสะสมมาก ก็อาจจะต้องดูแลรักษากันบ่อย แต่เราจะรู้ได้อย่างไรละว่าพื้น Epoxy หรือ พื้น PU ของเรานั้นเริ่มเสื่อมสภาพแล้ววันนี้เราจะมาบอกกัน

วิธีสังเกตุความเสื่อมสภาพของพื้น epoxy พื้น pu

  1. สีพื้น epoxy ซีดจางอย่างเห็นได้ชัด
    พื้น epoxy นั้นเป็นพื้นที่ควรเคลือบในตัวอาคาร ห้องต่างๆ เพราะไม่มีรอยต่อ สามารถทำให้ง่ายต่อการทำความสะอาด ไม่เหมาะสำหรับงานกลางแจ้ง(เพราะสีซีดจางเร็ว) และ พื้นที่เปียกตลอดเวลา ไม่ถูกกับพื้นที่ที่มีความชื้น จะทำให้เกิดสีพื้นนั้นซีดจางลงอย่างเห็นได้ชัดเป็นสัญญานขอการเสื่อมสภาพของคุณภาพพื้น ให้รีบทำการเรีกยผู้เชี่ยวชาญมาซ่อมแซมก่อนที่จะเกิดความเสียหายในวางกว้างนั้นเอง

  2. การหลุดร่อนของสี พื้น epoxy พื้น pu
    ไม่ว่าจะเป็นพื้นepoxy พื้น pu แบบใดก็ตามก็มีโอกาสในการเกิดสีหลุดร่อนได้ทั้งนั้นหากเตรียมพื้นได้ไม่ดีพอ หรืออาจจะเกิดจากความผิดพลาดในระหว่างการผสมสี แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วคุณสามารถแก้ไขได้ด้วยการ ตรวจสอบพื้นผิวว่ามีรอยหลุดตรงจุดใดบ้างเพื่อเตรียมพร้อมทำการรื้อบางครั้งอาจจะเกิดจากการทำความสะอาดพื้นผิวได้ไม่ดีพอ มีฝุ่น คราบน้ำมันหรือกาวหลงเหลืออยู่จนทำให้เกิดการหลุดร่อน เสร็จแล้วทำการตรวจสอบความชื้นว่าตรงที่มีสีหลุดร่อนนั้นเกิดจากความชื้น หรือ ไม่ หากเป็นการหลุดร่อนเพราะความชื้น หลังจากรื้อทำใหม่แล้วให้เคลือบ Moisture Barrier เพื่อป้องกันการหลุดร่อน และยืดระยะเวลาใช้งานได้อีก

  3. พื้น epoxy พื้น pu เริ่มบวม
    ปัญหาพื้นบวมนั้นเป็นปัญหามักพบได้บ่อยในพื้นประเภทนี้เนื่องจากอาจเกิดจากหลายๆสาเหตุ ซึ่งบางครั้งเราอาจเลือกใช้สีพื้น epoxy พื้น PU คุณภาพสูงแล้ว แต่ก็ยังเกิดหลุดร่อนขึ้นได้ ทั้งนี้สาเหตุที่ทำให้เกิดการหลุดร่อนที่เราพบอยู่มักเกิดจากขั้นตอนของการเตรียมพื้นผิวที่ไม่ดีพอ ซึ่งการเตรียมพื้นผิวเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากในการเคลือบพื้น epoxy พื้น pu เพราะหากเตรียมพื้นผิวได้ไม่ดีอาจทำให้พื้นหลุดร่อนได้ง่าย หรือ การใช้งานมีระยะเวลาสั้นลงกว่าที่ควรจะเป็นดังนั้นควรตรวจสอบพื้นก่อนลงสีทุกครั้ง

จากที่กล่าวมาเราจะสามารถสังเกตุได้ง่ายว่าหากพื้น epoxy พื้น puเสื่อมสภาพเราสามารถรับรู้ได้โดยง่ายแต่อย่างไรก็ตามการใช้พื้นประเภทนี้ถ้าหากต้องการใช้งานที่เต็มประสิทธิภาพ และ ยืดระยะเวลาการใช้งานเราควรดูแลรักษาพื้นให้ถูกวิธีซึ่งมีวิธีการง่าย ๆ ดังนี้


วิธีการดูแลรักษาพื้น epoxy พื้น pu ให้สามารถยืดระยะเวลาได้ยาวนานขึ้น

  1. จริงแล้วพื้น epoxy หรือ พื้น PU นั้นไม่จำเป็นต้องทำความสะอาดทุกวันแต่แค่หมั่นกวาดพื้นตามปกติรายวันก็เพียงพอต่อพื้นอีพ็อกซี่แล้ว หากเป็นพื้นEpoxyในโรงงานที่มีการใช้สารเคมีรุนแรงทุกวัน ข้อควรระวังคือ เมื่อสารเคมีหก หรือ หยดลงพื้น ควรรีบทำความสะอาดทันทีด้วยน้ำอุ่น เพราะหากปล่อยทิ้งไว้ สารเคมีเหล่านี้จะไปทำให้พื้นepoxyร่อน และ หลุดออกได้

  2. ทุกสัปดาห์ควรทำความสะอาดพื้น epoxy หรือ พื้น PU ด้วยวิธีการเช็ดพื้นด้วยน้ำยา หรือ น้ำอุ่น บวกกับการขัดพื้นผิว อาจจะทำสัปดาห์ละครั้ง หรือ สองสัปดาห์ครั้งก็ได้ ไม่แนะนำให้ใช้แปรงขนแข็ง ๆ ขัดพื้น epoxy หรือ พื้น PUเพราะจะทำให้สารเคลือบเกิดความเสียหาย และ หลุดลอกได้

  3. หากมีสิ่งสกปรก หรือ สารเคมีรั่วไหลโดนพื้น epoxy พื้น puควรทำความสะอาดทันที แต่หากทำความสะอาดด้วยตัวเองแล้ว คราบยังไม่หมด ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเป็นทางออกที่ดีที่สุด เพราะอาจะทำให้พื้นเปลี่ยนสีได้นั้นเอง

อย่างที่เราได้กล่าวมาข้างต้นจะเห็นได้ว่าการใช้งานพื้น epoxy พื้น pu นั้นสามารถดูแลรักษาได้ไม่ยุ่งยากอกีทั้งยังสามารถซ่อมแซมเป็นจุดๆได้หากเกิดการเสื่อมสภาพ แต่สำหรับเจ้าของธุรกิจ หรือ ผู้ที่กำลังมองหาบริษัทที่ให้บริการด้านการเคลือบพื้นโรงงานอุตสาหกรรม เคลือบพื้น Epoxy เคลือบพื้น PU ที่มีความเชี่ยวชาญ เราขอแนะนำ

บริษัท เอ็นเค ฟลอร์ อินโนเวชั่น จำกัด เราเป็นผู้นำด้านการบริการเคลือบพื้น Epoxy และ พื้น PU เคลือบพื้นโรงงานด้วยประสบการณ์ในการทำงานกว่า 10 ปี มั่นใจได้ว่าเรามีทีมช่างผู้เชี่ยวชาญในงานเคลือบพื้น Polyurethane เคลือบกันสนิม Acrylic Waterproof เคลือบกันซึมรวมถึงงานซ่อมพื้น Epoxy และ ซ่อมพื้น PU ดังนั้นหากสนใจบริการเราพร้อมเข้าไปประเมินหน้างานเพื่อเป็นการแนะนำเบื้องต้นได้โดยเฉพาะที่สามารถให้คำแนะนำในการติดตั้ง ประเภทการใช้งานพื้น Epoxy อย่างไรให้เหมาะสมกับการใช้งานได้นั้นเอง

ให้บริการงานเคลือบพื้น PU พื้น epoxy คุณภาพเยี่ยมด้วยทีมงานมืออาชีพสนใจติดต่อ

ห้างหุ้นส่วนจำกัด พ.พานเจริญ เทรดดิ้ง, บริษัท เอ็นเค ฟลอร์ อินโนเวชั่น จำกัด
521/370 ถนนหทัยราษฎร์ แขวงสามวาตะวันตก เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร 10510

โทร : 091-779-9214
LINE : https://line.me/ti/p/~@epoxy-nk
Facebook : พ็อกซี่พียู สารละลาย

Visitors: 420,647